4.9/5 - (60 bình chọn)

Hướng dẫn chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền

Cập nhật 27/05/2023
Tác giả / Reviewer
TopCông ty / Đơn vị / Tổ chứcXếp hạng
1Chườm đá giảm sưng đau
2Chú ý chế độ dinh dưỡng
3Tránh tác động mạnh lên vùng má
4Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách
5Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc
6Sử dụng thuốc theo hướng dẫn
Cách chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền [Xem chi tiết]

Chế độ chăm sóc sau khi tạo má lúm đồng tiền tác động trực tiếp đến tiến độ phục hồi và hiệu quả thẩm mỹ của phương pháp. Nếu chăm sóc không đúng cách, bạn có thể gặp phải một số rủi ro như viêm nhiễm, chảy máu kéo dài, má lúm không hiện rõ hoặc thậm chí là tổn thương dây thần kinh vùng mặt.

cách chăm sóc sau khi làm má lúm
Phẫu thuật má lúm đồng tiền được nhiều nữ giới lựa chọn để tạo nét duyên dáng

Cách chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền

Má lúm đồng tiền thực chất là khiếm khuyết ở cơ vùng mặt zygomaticus major. Tuy nhiên theo quan niệm Á Đông, nam giới lẫn nữ giới sở hữu lúm đồng tiền thường có nụ cười duyên dáng, khuôn mặt khả ái và dễ gây ấn tượng với người đối diện.

Chính vì vậy hiện nay, nhiều người lựa chọn phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền để cải thiện ngoại hình, tạo nét duyên dáng và mang đến nhiều may mắn hơn trong cuộc sống. Phương pháp này thực chất là một tiểu phẫu đơn giản, được thực hiện bằng cách kết nối cơ má và da để tạo điểm hõm tự nhiên ở má (tùy theo vị trí mà khách hàng mong muốn). Phẫu thuật tạo má lúm có thời gian thực hiện nhanh chóng và có thể phục hồi sau khoảng 7 – 10 ngày.

Để má lúm hiện rõ và mang lại vẻ đẹp hài hòa, tự nhiên nhất, bạn cần chú ý đến chế độ chăm sóc trong thời gian hồi phục. Ngoài ra, chăm sóc đúng cách còn giúp cải thiện tình trạng phù nề, đau nhức và hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Dưới đây là cách chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền đơn giản, khoa học:

#01

Chườm đá giảm sưng đau

Vùng má có thể bị sưng đau và phù nề sau khi phẫu thuật tạo má lúm. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên chườm đá lên vùng má 10 – 15 phút/ lần và thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ ngày trong 2 ngày sau khi phẫu thuật. Sau 48 giờ, tình trạng sưng sẽ giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên khi chườm đá, cần dùng khăn vải bọc đá hoặc cho đá vào túi chườm để tránh tình trạng bỏng lạnh, đỏ da và kích ứng.

#02

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền được thực hiện trong khoang miệng để hạn chế lộ sẹo xấu. Do đó trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bạn cần kiêng cử một số loại thức uống, thực phẩm để tránh kích thích lên vết mổ. Ngoài ra, sử dụng một số loại thực phẩm không phù hợp còn gây dị ứng, ngứa ngáy và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

cách chăm sóc sau khi làm má lúm
Nên sử dụng các món ăn mềm, dễ nhai nuốt và ít gia vị để tránh kích thích lên vết thương bên trong khoang miệng

Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền:

  • Trong 3 – 5 ngày đầu, nên sử dụng các món ăn có kết cấu mềm, lỏng, ít gia vị và nguội để tránh kích thích lên vết mổ bên trong khoang miệng.
  • Ưu tiên dùng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất như thịt lợn, rau xanh, sữa, đậu, nấm, đậu phụ,… Các nhóm thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy vết thương nhanh lành, giảm tình trạng sưng đỏ và đau nhức.
  • Hạn chế dùng các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt, tỏi,… Sử dụng các loại gia vị này có thể khiến vết mổ chậm lành, rát, xót và tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Hạn chế sử dụng món ăn chứa nhiều muối, đường và chất bảo quản. Các món ăn này có thể khiến vùng má lúm chậm lành, mưng mủ và dễ sưng viêm.
  • Tránh dùng thức uống và món ăn quá nóng, nên để nguội bớt trước khi dùng để tránh kích thích lên vết mổ bên trong khoang miệng.
  • Hạn chế các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, thịt gà, thịt bò, rau muống, đồ nếp,…
  • Không dùng rượu bia, cà phê và thuốc lá. Các chất kích thích có trong khói thuốc và các loại thức uống này có thể làm chậm tiến độ phục hồi và khiến vết thương trong khoang miệng bị viêm nhiễm, lở loét.
#03

Tránh tác động mạnh lên vùng má

Phẫu thuật tạo má lúm thực chất là tiểu phẫu tạo sự liên kết giữa cơ mặt và da vùng má. Vì vậy trong thời gian phục hồi, bạn nên hạn chế các tác động mạnh lên cơ quan này để đảm bảo hiệu quả của phương pháp. Tình trạng chống tay lên má hoặc tỳ đè mạnh vào vùng má có thể phá vỡ liên kết giữa da và cơ má. Đồng thời kích thích vết thương ở bên trong khoang miệng dẫn đến tình trạng lở loét, đau nhức và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền
Tránh tác động cơ học mạnh lên vùng má sau khi tiểu phẫu tạo má lúm đồng tiền

Trong vòng 7 – 14 ngày sau khi phẫu thuật tạo má lúm, nên hạn chế tối đa các tác động cơ học lên vùng mặt. Hơn nữa ngay cả khi má lúm hiện rõ và lành hẳn, bạn cũng cần hạn chế tác động mạnh lên vùng má để duy trì hiệu quả thẩm mỹ lâu dài.

#04

Giữ vệ sinh răng miệng đúng cách

Quá trình tạo má lúm được diễn ra hoàn toàn bên trong khoang miệng. Do đó sau khi phẫu thuật, bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách để vết thương nhanh lành và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền
Sau khi phẫu thuật má lúm, cần súc miệng với nước muối thường xuyên

Trong 3 – 5 ngày đầu, nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng kết hợp với súc miệng bằng nước muối sinh lý (dung dịch NaCl 0.9%). Ngoài ra, bạn nên dùng kem đánh răng chuyên dụng được bác sĩ chỉ định để chải răng thay vì sử dụng các sản phẩm thông thường.

Việc vệ sinh răng miệng trong thời gian này tương đối khó khăn khi vết thương nằm hoàn toàn bên trong khoang miệng. Do đó, bạn nên hạn chế dùng các món ăn có nhiều gia vị, dầu mỡ và màu đậm cho đến khi vết thương lành hoàn toàn.

#05

Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc là biện pháp đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau khi phẫu thuật tạo má lúm đồng tiền. Nếu ngủ đúng giờ và đủ giấc, vết thương sẽ giảm sưng đau và lành hẳn sau 7 ngày. Ngược lại, tình trạng thức khuya, thiếu ngủ và căng thẳng có thể làm chậm tiến độ hồi phục, vết thương chậm lành và có nguy cơ viêm nhiễm cao.

#06

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn

Sau khi phẫu thuật tạo má lúm, bạn cần sử dụng thuốc theo toa của bác sĩ để giảm sưng đau và phòng ngừa viêm nhiễm. Nếu có vấn đề phát sinh, nên thông báo với bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc và can thiệp các biện pháp xử lý thích hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc giảm đau, chống viêm và thuốc kháng sinh khi chưa tham vấn y khoa.

Tạo má lúm đồng tiền là tiểu phẫu đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên nếu không chăm sóc đúng cách, phương pháp này có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu kéo dài, nhiễm trùng, hình thành sẹo và tổn thương thần kinh mặt. Do đó, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc sau khi phẫu thuật tạo má lúm.

Tham khảo thêm: 10 Bài tập luyện cơ giúp khuôn mặt thon gọn không cần phẫu thuật

topAZ Review 4 tiêu chí rõ ràng giúp bạn đọc có quyết định sáng suốt và chính xác hơn

Đầy đủ Minh bạch Giá trị Hữu ích
BẠN ĐỌC: Được đảm bảo quyền lợi tốt hơn khi nói "Biết đến doanh nghiệp qua topAZ Review"
DOANH NGHIỆP: Đăng tải thông tin MIỄN PHÍ. Zalo OA hỗ trợ nhanh TẠI ĐÂY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

trị sẹo rỗ

Trị sẹo rỗ hiệu quả với kỹ thuật mới ở bác sĩ giỏi

Trị sẹo rỗ kỹ thuật mới ở bác sĩ giỏi nhanh chóng khắc phục tình trạng da bị hư tổn,...

Trị mụn thịt an toàn, hiệu quả với chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu

Cách Trị Mụn Thịt Tốt Nhất thực hiện bởi Bác sĩ thẩm mỹ giỏi

Cách trị mụn thịt tốt nhất là sử dụng công nghệ xóa mụn độc quyền hiện đại, cho gương mặt...

Cắt môi trái tim bao lâu thì lành

Cắt Môi Trái Tim Hiệu Quả Đẹp Cuốn Hút ở Bác sĩ tài năng

Cắt môi trái tim ở bác sĩ tài năng nhằm đem lại đôi môi căng mọng, giúp khuôn mặt người...

Phẫu thuật điều trị cười hở lợi: Quy trình và chi phí thực hiện

Phẫu thuật điều trị cười hở lợi là vấn đề hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Tuy đây...

Top 10 Bài tập luyện cơ giúp khuôn mặt thon gọn không cần phẫu thuật

Sở hữu một gương mặt "bánh bao" khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy mất tự tin. Chính vì...

Phẫu thuật cắt môi trái tim: Quy trình và những điều cần lưu ý

Phẫu thuật cắt môi trái tim là giải pháp dành cho những người có dáng môi không cân đối, môi...