Đánh Giá

Điều Trị Sẹo Hiệu Quả: Lộ Trình Phục Hồi Da và Lấy Lại Sự Tự Tin

Cập nhật 24/05/2024
Tác giả / Reviewer
Chuyên mục Làm Đẹp

Sẹo là một vấn đề thường gặp sau khi da bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau. Sẹo không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp và cuộc sống. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì đã có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo hiệu quả giúp cải thiện tình trạng da. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các loại sẹo thường gặp và các phương pháp điều trị sẹo hiệu quả nhé!

1. Phân loại sẹo thường gặp hiện nay

các loại sẹo thường gặp
Sẹo trên da gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Trước khi tìm hiểu về các phương pháp điều trị sẹo, việc nắm rõ đặc điểm của từng loại sẹo sẽ giúp bạn lựa chọn liệu trình phù hợp và đạt kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số loại sẹo phổ biến:

  • Sẹo lồi: Là loại sẹo phát triển quá mức, vượt ra khỏi làn da xung quanh, có bề mặt gồ ghề, cứng và ngứa. Sẹo lồi thường có màu đỏ hoặc tím, gặp nhiều ở vùng ngực, vai, lưng.
  • Sẹo lõm: Ngược lại với sẹo lồi, sẹo lõm là những vết lõm xuống dưới bề mặt da, tạo thành các rãnh sâu. Sẹo lõm khiến da mất đi độ đàn hồi và thường hình thành sau mụn trứng cá, thủy đậu.
  • Sẹo thâm: Là tình trạng da chuyển sắc tố thành màu nâu, xám, đen sẫm hơn so với màu da xung quanh. Sẹo thâm thường là hậu quả để lại sau mụn hoặc các vết thương.
  • Sẹo mụn: Hình thành sau khi viêm nang lông gây tổn thương nặng tại nơi mụn xuất hiện, thường gặp ở khuôn mặt, ngực, lưng trên. Sẹo mụn có dạng vết lõm nhỏ hoặc dạng sần sùi.
  • Sẹo phẫu thuật: Là sẹo để lại sau phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa với những đường mổ. Sẹo phẫu thuật có thể là sẹo lõm hoặc sẹo lồi tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Ngoài ra còn có một số loại sẹo khác như sẹo do bỏng, sẹo do xóa hình xăm, sẹo rạn da thai kỳ, sẹo co kéo,… Sẹo có thể khác nhau về vị trí, kích thước, hình dạng, màu sắc, và độ sâu. Mỗi sẹo là duy nhất và có thể thay đổi theo thời gian do sự lão hóa và các yếu tố bên ngoài.

2. Các phương pháp điều trị sẹo hiệu quả

2.1. Phương pháp điều trị sẹo tại nhà

cắt bỏ sẹo
Phẫu thuật cắt bỏ sẹo là phương pháp hiệu quả hiện nay

Với những sẹo nhẹ, sẹo mới và không quá rộng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để cải thiện tình trạng da:

  • Massage: Dùng tay hoặc các dụng cụ massage chuyên dụng để xoa bóp vùng da có sẹo, kích thích tuần hoàn máu, làm mềm và làm phẳng sẹo. Massage cũng giúp thư giãn cơ, giảm căng thẳng tâm lý. Bạn nên massage từ 5-10 phút hằng ngày.
  • Kem trị sẹo: Các loại kem điều trị sẹo thường chứa thành phần lành thương như allantoin, vitamin E, dầu hạt dẻ, silicone,… giúp làm mềm mịn sẹo, kích thích tổng hợp collagen, cải thiện vẻ ngoài của sẹo. Một số thương hiệu kem trị sẹo được ưa chuộng và nhiều review tốt như Mederma, Kelo-cote, Contractubex, Scar Esthetique,…
  • Miếng dán trị sẹo: Là tấm dán silicone mỏng, dẻo, trong suốt, có tác dụng cân bằng độ ẩm, làm mềm, giữ phẳng cho sẹo, từ đó phục hồi vùng da sẹo trở nên mềm mại, bóng mượt hơn mà không để lại dấu vết. Miếng dán trị sẹo rất dễ sử dụng, có thể dán liên tục 24h/ngày trong vài tháng. Một số sản phẩm miếng dán trị sẹo được tin dùng là ScarAway, Mepiform, Cica-Care.
  • Mặt nạ trị sẹo: Các loại mặt nạ chứa thành phần thiên nhiên như aloe vera, nghệ, mật ong, lô hội,… có khả năng làm mờ sẹo, dưỡng ẩm cho da, làm mềm và làm phẳng sẹo. Sau khi rửa mặt sạch, bạn đắp mặt nạ trị sẹo lên vết sẹo trong 15-20 phút, tuần 2-3 lần.

Đối với các vết sẹo sâu, mức độ vừa đến nặng, những cách trị sẹo tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ. Bạn cần tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia thẩm mỹ để được tư vấn và điều trị bằng công nghệ cao.

2.2. Phương pháp điều trị sẹo tại spa, thẩm mỹ viện

Các công nghệ trị sẹo hiện đại tại spa, thẩm mỹ viện cho phép can thiệp sâu hơn vào vùng da sẹo, giúp làm mờ sẹo rõ rệt và an toàn:

  • Laser: Công nghệ laser sử dụng các bước sóng ánh sáng tác động lên làn da, đánh bay tế bào sẹo, kích thích sản sinh collagen và elastin, làm phẳng và làm mờ sẹo. Laser có khả năng xóa sẹo lõm, sẹo thâm, sẹo do mụn và sẹo lồi nhỏ. Thông thường bạn cần trải qua khoảng 3-5 lần điều trị laser với chi phí từ 1-5 triệu đồng/lần.
  • Tiêm filler: Sử dụng chất làm đầy chuyên biệt để điền vào các vùng da bị sẹo lõm, làm xóa các rãnh sẹo và làm đều bề mặt da. Filler được tiêm vào vùng dưới da sẹo, giúp nâng đỡ và làm phẳng sẹo. Hiệu quả duy trì từ 6 tháng đến 1 năm. Chi phí tiêm filler trung bình khoảng 3-10 triệu đồng/lần tùy thuộc vào độ sâu và diện tích vùng sẹo.
  • Phẫu thuật: Đối với các trường hợp sẹo lớn, sẹo lồi dày, sẹo co kéo,… phương pháp phẫu thuật là giải pháp triệt để nhất. Bác sĩ sẽ rạch, cắt bỏ phần da sẹo, ghép da, khâu lại và dùng các kỹ thuật làm mờ sẹo như laser, ánh sáng sinh học,… để tạo ra một vết sẹo mới mỏng và ít rõ hơn. Phẫu thuật sẹo là phương án cuối cùng, chỉ áp dụng cho những trường hợp sẹo quá lớn mà laser, tiêm filler không thể cải thiện. Chi phí phẫu thuật sẹo từ 10-80 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ sẹo.

Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị sẹo nào, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ, thăm khám kỹ tình trạng sẹo để lựa chọn liệu trình phù hợp, cũng như được tư vấn về quy trình, chi phí, kết quả, tác dụng phụ và chăm sóc hậu điều trị để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Lưu ý trước và sau khi điều trị sẹo bạn nên nắm

lưu ý khi điều trị sẹo

Để việc điều trị sẹo diễn ra an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý:

– Không tự ý mua các sản phẩm trị sẹo mà chưa có chỉ định của bác sĩ da liễu.

– Không tẩy da, tắm trắng, lăn kim, đắp thuốc lên vết sẹo khi chưa trao đổi với chuyên gia.

– Khi thực hiện điều trị sẹo tại cơ sở thẩm mỹ, cần lựa chọn địa chỉ uy tín, có bác sĩ chuyên khoa và thiết bị đạt chuẩn.

– Sau mỗi liệu trình, tuân thủ đúng hướng dẫn chăm sóc da của bác sĩ, không ngâm nước, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vận động mạnh hoặc xoa bóp vùng da bị sẹo.

– Sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung vitamin C, E, A, chất chống oxy hóa tốt cho da.

– Sử dụng các sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ, không gây kích ứng sau điều trị. Thoa kem chống nắng hàng ngày, kể cả ở những vùng da không trực tiếp tiếp xúc với ánh sáng.

– Kiên trì điều trị và chăm sóc da đúng cách, đừng nóng vội hoặc ngắt quãng giữa chừng. Quá trình làm mờ sẹo có thể kéo dài từ vài tháng đến 1 năm tùy thuộc vào loại sẹo và phương pháp điều trị da.

4. Một số mẹo giúp ngăn ngừa sẹo bạn nên nắm

mẹo hạn chế hình thành sẹo
Một số mẹo giúp ngăn ngừa và hạn chế hình thành sẹo

Ngăn ngừa vết thương, viêm nhiễm có thể giúp hạn chế tối đa nguy cơ để lại sẹo trên da:

– Làm sạch vết thương ngay lập tức bằng nước và xà phòng, rửa nhẹ nhàng để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn. Với các vết thương sâu, có nhiều máu, cần đến cơ sở y tế để được sơ cứu, băng bó đúng cách.

– Dùng thuốc kháng sinh hoặc các sản phẩm có tính kháng khuẩn như mỡ Bạc Sulfadiazine, Neosporin để ngăn ngừa nhiễm trùng cho vết thương hở.

– Tránh để vết thương tiếp xúc với nước, không bóc vẩy bong tróc trên vết thương đang liền da. Thay băng gạc sạch hàng ngày cho đến khi vết thương lành hẳn.

– Đối với mụn trứng cá, không nặn mụn bằng tay, tuyệt đối không dùng kim, dao để nặn mụn vì dễ gây tổn thương nặng cho da, để lại sẹo và nhiễm trùng. Nếu cần nặn mụn, hãy đến các cơ sở y tế hoặc spa có chuyên môn để thực hiện.

– Trong quá trình lành vết thương, tránh vận động mạnh và những hành động làm rách, kéo căng da vùng tổn thương.

– Bảo vệ vết thương khỏi ánh nắng trực tiếp bằng cách che chắn hoặc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 để ngăn ngừa sạm da.

– Cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường khả năng chống viêm, hỗ trợ quá trình tái tạo da, nhanh liền vết thương. Một số thực phẩm tốt cho việc ngăn ngừa sẹo như cần tây, đu đủ, hạt lanh, trà xanh, nghệ,…

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về vấn đề sẹo và các phương pháp điều trị, để bạn có lựa chọn phù hợp trong việc loại bỏ sẹo, lấy lại làn da mịn màng và sự tự tin trong cuộc sống. Hãy yêu thương làn da của mình, kiên trì chăm sóc và điều trị nếu không may có sẹo. Một làn da khỏe đẹp chắc chắn sẽ nâng tầm chất lượng cuộc sống của bạn. Đừng để sẹo trở thành rào cản trong hạnh phúc của chính mình.

topAZ Review 4 tiêu chí rõ ràng giúp bạn đọc có quyết định sáng suốt và chính xác hơn

Đầy đủ Minh bạch Giá trị Hữu ích
BẠN ĐỌC: Được đảm bảo quyền lợi tốt hơn khi nói "Biết đến doanh nghiệp qua topAZ Review"
DOANH NGHIỆP: Đăng tải thông tin MIỄN PHÍ. Zalo OA hỗ trợ nhanh TẠI ĐÂY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

xỏ khuyên tai đẹp

Xỏ khuyên tai an toàn cùng bác sĩ giỏi

Xỏ khuyên tai an toàn cùng bác sĩ giỏi là cách đảm bảo an toàn cũng như tạo sự êm...

Cách trị sẹo lồi hiệu quả chỉ sau 1 lần thực hiện ở bác sĩ nổi tiếng

Cách Trị Sẹo Lồi Hiệu Quả Chỉ Sau 1 lần Thực Hiện

Sẹo lồi là một dạng thương tổn trên bề mặt của da, khiến da không còn trở nên mịn màng,...

bộ dụng cụ xỏ khuyên tai

Top 5 Bộ dụng cụ xỏ khuyên tai tốt nhất, an toàn khi sử dụng

Bộ dụng cụ xỏ khuyên tai nếu chọn mua được loại tốt nhất sẽ giúp bạn đảm bảo được an...